Chủ Nhật, 10 tháng 7, 2016

Giảm thuế, Việt Nam “mở đường” để đón xe nhập

Các nhà sản xuất ôtô đang xem Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để xuất khẩu. Tốc độ tăng trưởng thị trường ôtô hiện đang ở mức gần 60%/năm.

Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vào Việt Nam được cắt giảm dần về 0% nhờ hàng loạt các hiệp định thương mại đã và sắp ký kết.

Điều này khó có thể làm giá xe giảm khi còn phụ thuộc nhiều vào các yếu tố thuế, phí khác. Song, các hiệp định và thỏa thuận sẽ “mở đường” cho xe hơi ở nhiều nước khác nhau vào Việt Nam, đồng thời, thúc đẩy tốc độ tăng trưởng của thị trường ôtô.
Mới đây, Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) đã kết thúc đàm phán Hiệp định thương mại tự do (EVFTA). Theo đó, hai bên sẽ xóa bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu theo một lộ trình xác định. Trong đó, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ EU về Việt Nam sẽ giảm còn 0% sau 10 năm. Riêng ôtô có động cơ xăng trên 3.0 L và động cơ Diesel trên 2.5 L sẽ về mức 0% sau 9 năm.

Trước đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) đã chính thức được ký kết. Seoul và Hà Nội nhất trí cắt giảm trên 90% các dòng thuế nhập khẩu cho nhau, trong đó có linh kiện ô tô và ô tô nguyên chiếc gồm xe tải và xe con có dung tích từ 3.0L trở lên. Theo lộ trình sau 10 năm, từ khi Hiệp định có hiệu lực, ô tô tải và xe con có dung tích từ 3.0L trở lên nhập khẩu từ Hàn Quốc về có thuế suất 0%.
  • Bạn là fan hâm mộ của Xe Audi ? Hãy truy cập ngay website Showroom Xe Audi để được chiêm ngắm những mẫu Xe Audi Việt Nam mới nhất và cập nhất những thông tin mới nhất của hãng xe này.

Việt Nam cũng đang tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP). Theo một số nguồn tin, khi đàm phán xong, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước thành viên TPP cũng sẽ giảm về mức 0% theo lộ trình 10 năm. Dự kiến TPP sẽ hoàn tất đàm phán vào cuối 2015.

Trong khi đó, từ năm 2018, Việt Nam sẽ mở cửa thị trường ôtô cho các nước khu vực ASEAN là thành viên AFTA, với thuế suất thuế nhập khẩu giảm về 0%, đã được công bố rộng rãi từ lâu và hầu hết mọi người đều biết đến.

Như vậy, có thể nói, tới năm 2016, thị trường ô tô Việt Nam sẽ mở cửa mạnh mẽ, cho hầu hết các quốc gia có ngành công nghiệp ôtô phát triển hàng đầu thế giới như Đức, Anh, Pháp, Ý (thành viên EU), Mỹ, Nhật Bản... (thành viên TPP), Thái Lan, Indonesia ( thành viên AFTA) và Hàn Quốc.

Các doanh nghiệp cho biết, mức độ tăng trưởng bình quân 40%/năm của thị trường ôtô Việt Nam có thể được duy trì lâu dài. Đây là mức tăng trưởng rất ấn tượng. Vào 2016, thị trường ôtô Việt Nam có thể đạt quy mô khoảng 600.000 xe, sau đó tăng lên 1 triệu xe vào 2030.
Tin Tức Xe Hơi
Người Đẹp Và Xe
An Toàn Giao Thông
Kinh Nghiệm Lái Xe

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét