Một chiếc ôtô muốn lăn bánh được tại Việt Nam hiện nay phải chịu 3 khoản thuế chính và hàng chục khoản phí. Người dân kêu trời. Nhưng các nhà nghiên cứu, chính sách thì lại nghĩ khác.
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Thế Du viện dẫn nghiên cứu của Ngân hàng thế giới về giao thông đô thị ở Việt Nam cùng những nghiên cứu của ông và chỉ ra rằng, phải hạn chế sử dụng xe hơi ở các đô thị của Việt Nam.
Ôtô là nguyên nhân ùn tắc giao thông tại các đô thị lớn
Vì sao phải hạn chế?
- Bạn là fan hâm mộ của Xe Audi ? Hãy truy cập ngay website Showroom Xe Audi để được chiêm ngắm những mẫu Xe Audi Việt Nam mới nhất và cập nhất những thông tin mới nhất của hãng xe này.
Thứ nhất, hiện nay, mức độ sử dụng ôtô tại các đô thị đang gia tăng nhanh chóng. Cơ sở hạ tầng hậu cần tại các đô thị lớn nhất như Hà Nội và TPHCM không đủ năng lực để duy trì việc sử dụng ôtô làm phương tiện giao thông chính.
Trong khi, một chiếc xe máy đỗ trên đường chiếm 1,8 mét vuông nhưng một chiếc xe hơi chiếm nhiều gấp 8 lần (14 mét vuông). Do vậy, việc tăng mức độ sử dụng ôtô sẽ dẫn đến tình trạng tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng.
Hơn nữa, việc di chuyển giao thông hiện nay khá tốt là bởi vì người dân sử dụng xe máy làm phương tiện giao thông chính; các vùng lân cận đô thị có đặc điểm tiêu biểu là mô hình sử dụng đất hỗn hợp; sự hiện diện phổ biến của các hộ bán hàng ở mặt tiền.
Thứ hai, diện tích đất dành cho giao thông ở Hà Nội chỉ là 9% tổng diện tích (con số này ở TPHCM chỉ khoảng 7%), nhỉnh hơn Bangkok nhưng lại thấp hơn nhiều so với Seoul và Manhattan.
Cũng theo chuyên gia này, việc hạn chế có thể bằng cách quy định lệ phí sử dụng diện tích mặt đường của các xe tham gia lưu thông, thông qua các loại phí ùn tắc giao thông và/hoặc tăng phí đỗ, gửi xe.
Tin Tức Xe Hơi
Người Đẹp Và Xe
An Toàn Giao Thông
Kinh Nghiệm Lái Xe
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét